Sunday, October 5, 2008

.. to make you understand ..

A little conversation from me and my cousin ‘thomas‘ gets to be so deep. From talking about a simple thing we come up talking about a deep and serious topic. At first we used to talk about why he and his schoolmate fought. Then for a little while we both stop talking and the four sides of my room seems to be so quiet. Until i asked him “bro alam m ung feeling ng, akala mo yung mga kasama m nuon wala nang makakahigit s kanila .. hangan sa may na’meet ka’ng ibang tao tas nahigitan nya yung mga taong kasama m nuon p??“. Well, honestly I really dont know why is he the one I asked. But, the truth is I know he can understand. Somehow my cousin is a type of guy who is seriously always using logic when it comes to this matter. I mean even he is only 1st year high school he can understand things like this.

.. hmm .. well, going back to my topic .. which the one I ask him ..

After I asked him he answer “oo, naranasan ko na din yan eh.“. Then i tell him “alam mo yon. araw-araw may na’me’meet tayong ibang tao na nagiging kaibigan natin, pero we never expect na mahihigitan nila yung mga taong akala mo hindi na mahihigitan ng iba.“. Until the time comes he give me his ideas. That time, while i’m listening to him I know somehow he can understand me but not as i want him to understand. As our conversation is going more deep and serious I was like thinking how can I explaine to him the real point I want to say and make him understand each and every situation.

Until I found the right words how can I explaine to him. Then I told him to listen to what will I say sabay sabi sakanya na “GUSTO KO KASI MAINTINDIHAN MO AKO .. “. As I continue telling him “ANG POINT KO LANG NAMAN KASI. BAKIT MAY MGA TAONG HINDI MAINTINDIHAN YUNG MGA BAGAY NA HINDI NAMAN MAHIRAP INTINDIHIN. KAYA FEELING NLA NAGKUKULANG KA NA.” then after that sabi nya sakin “NATURAL LANG NA MA’FEEL NILA YUN.“. Until I asked him if he can understand the real reason and point of what i’am sharing to him.

And then I found out he really really understand me as I want.

I didn’t know he feel the same with what I also feel about it. Ofcourse he make those things more clear to me by telling me the real story with what happened to him. And as I figure it out, we had the same.

Well I guess, I choose the right person to share those things.


Before I end this BLOG of mine, I just wanted for you guys to understand the real purpose why I want to post this. Especially for my friends!

-guys, may mga bagay na hindi q kayang ipaliwanag sa inyo kaze alam ko nde nyu rin aq maiintindihan. aaminin q na, natatakot ako sa mga magiging reaksyon nyu kze nde nman lahat kau naiintindihan aq. peo hangat kaya ko namang ipaliwanag, pinapaliwanag q naman sa inyo eh. peO sana lang wag nyu q pag isipan ng kung anu-anu. kung sino aq nung nakilala nyu aq .. aq pa din toh, wla namang ngbago. may mga nangyare lang na alam ko naman alam nyu, nakikita nyu sa kilos q peo ayaw nyu lang tangapin na gnun ung nararamdaman ko. nasasaktan na din aq hindi q lang cnasve kze auko n nang mahabang usapan, hangat kaya qo pang tiisin tinitiis q. kze auko masira kung anu ung meron tau. minsan naiilang na aq makipag usap kze nasaktan n aq eh, peo kinakausap pa din kita kze alam qo one of this days and times mawawala din ung pagka ilang qo. pero mahirap, kaya ngpapalipas nalng muna ako ng oras. guxto q munang maging tahimik na hangat maaari ung mga taong nkakaintindi nalang muna sken ung kakausapin ko. alam ko may pagka unfair, pero sana maging FAIR din naman kau saken. hindi ung ako nalng lagi ung iintindi sa inyo. tao din aq katulad nyu .. nasasaktan, nahihirapan, ..

-hihingi na din aq ng SORRY or PAXENXA .. kun anu man ung nagawa qo ..

_BUT ALL I WANTED IS FOR YOU TO UNDERSTAND THOSE THINGS!_


-_this has been me AC_-

> OUT ! <

No comments: